Tin tức

29/11
5:01 PM 2017

BA NHÀ VĂN VIỆT NAM ĐƯỢC TỔNG THỐNG BA LAN ANDRZEJ DUDA TRAO TẶNG HUÂN CHƯƠNG CÔNG TRẠNG CỘNG HOÀ BA LAN

Lê Hoàng- Nhận lời mời của Chủ tịch Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang và Phu nhân, Tổng thống nước Cộng Hoà Ba Lan, Ngài Andrzej Duda và Phu nhân sang thăm cấp Nhà nước tại Việt Nam từ 27 đến 30 tháng 11 năm 2017.

     Ngay sau khi đến Việt Nam, tối ngày 27 tháng 11 năm 2017, tại khách sạn Melia Hà Nội, Tổng thống Ba Lan và Phu nhân đã có cuộc gặp gỡ thân mật với trên 300 đại diện những người từng học tập công tác tại Ba Lan. Tổng thống bày tỏ vui mừng được gặp lại những sinh viên, lưu học sinh, nghiên cứu sinh  từng theo học và nghiên cứu tại các trường đại học Ba Lan  trước đây, những người đã trở thành những cán bộ phục vụ đắc lực đất nước bằng những kiến thức tiếp thu được tại các trường đại học Ba Lan, coi Ba Lan là Tổ quốc thứ hai của mình. Về phần mình, Ngài Tổng thống coi họ là những vị đại sứ của Ba Lan tại Việt Nam.

     Tổng thống Ba Lan đánh giá cao các hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam – Ba Lan nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường tình hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Ba Lan. Tổng thống đã trao tặng cờ lưu niệm cho Hội Hữu nghị Việt Nam – Ba Lan để ghi nhận những đóng góp quan trọng này. Tổng thống Andrzej Duda  tôn vinh các dịch giả văn học Ba Lan của Việt Nam đã chuyển ngữ một số lượng lớn các tác phẩm văn học giá trị của Ba Lan sang tiếng Việt, góp phần đưa văn hoá, văn học Ba Lan đến với người đọc Việt Nam, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc. Để ghi nhận những đóng góp này, Tổng thống Andrzej Duda đã trao tặng Huân chương Công trạng Cộng hoà Ba Lan cho ba nhà văn dịch giả văn học Ba Lan của Việt Nam: Tạ Minh Châu, Lê Bá Thự, Nguyễn Thị Thanh Thư. Cùng được tặng Huân chương Công trạng còn có ông Hồ Chí Hưng, Phỏ Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan; ông Phạm Kiến Thiết, cựu Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan.

     Những người tham dự cuộc gặp gỡ đã được nghe bà Agata Kornhauser-Duda, Phu nhân Tổng thống, đọc những vần thơ đầy xúc động về Ba Lan.

     Tổng thống Ba Lan và Phu nhân đã trò chuyện thân mật với những người tham dự cuộc họp mặt, hỏi thăm họ về sức khoẻ và công việc, nghe họ kể lại những kỷ niệm thời son trẻ, khi họ theo học tại các trường đại học Ba Lan. Tổng thống và Phu nhân bày tỏ vui mừng khi được biết, cuốn tiểu thuyết lịch sử Pharaoh về Ai cập cổ đại của nhà văn Boleslaw Prus do dịch giả Lê Bá Thự chuyển ngữ sẽ được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành trong quý IV năm nay.

     

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *