Tìm tòi thể nghiệm

13/8
5:41 PM 2020

NHÀ THƠ NGUYỄN THANH TÙNG – “TẬP YÊU” TRONG “NGHIÊNG CHIỀU”

Nếu ai có dịp đọc tập thơ “Nghiêng chiều” của nữ nhà thơ Nguyễn Thanh Tùng sẽ thấy thơ của chị giống như một mạch chảy duy cảm thầm lặng dưới những bộn bề trải nghiệm vui, buồn của đời sống con người hôm nay, nó cứ thấm dần từng chút một vào tâm hồn người đọc với những rung động của một trái tim nhân hậu, giầu yêu thương.

                                                                                                         Nhà thơ Nguyễn Thanh Tùng

Bế Kim Loan- Nhân đọc tập thơ “Nghiêng chiều” của Nguyễn Thanh Tùng – Nhà xuất bản Hội nhà văn 2019

  Sau khi in 2 tập thơ “Hương trung du” năm 2018 và “Nghiêng chiều” năm 2019 ở NXB Hội Nhà văn và được sự đánh giá tốt của dư luận, nhà thơ Nguyễn Thanh Tùng đã trở thành hội viên Hội Nhà văn Hà Nội năm 2019. Thành công này đã bước đầu ghi nhận một giọng thơ trữ tình giầu nữ tính đã gắn bó đời mình với nghề dạy học nhiều năm.

Có điều khá đặc biệt, một nhà thơ nữ mang cái tên rất đàn ông, đó là chị: nhà thơ Nguyễn Thanh Tùng. Cái tên đầy nam tính ấy không che khuất được một người thơ quá đỗi dịu dàng, tinh tế như hương bưởi đầu mùa. Nguyễn Thanh Tùng có cuộc đời cũng lắm gian truân nhưng chị không mấy khi kể lể, nhất là trong thơ. Thơ chị chỉ toàn yêu thương và yêu thương, có thở than gì thì cũng kín đáo, dè dặt. Có thể thấy chân dung nữ nhà thơ này trong bài “Tập yêu”, ở đó chị đã gói trọn cuộc đời mình từ thuở thiếu thời cho đến khi trở về già. Cách chị tự vẽ chân dung mình cũng thật đặc biệt, đặc biệt ở chỗ chân dung này được vẽ bằng chữ “Yêu” song hành qua từng độ tuổi đời mình. Có thể thấy, Nguyễn Thanh Tùng biết yêu từ rất sớm, “từ thuở thiếu thời”, nhưng đấy không phải là tình yêu lứa đôi, tình yêu đầu tiên chị dành cho cha mẹ, tình yêu của một người con hiếu thảo sớm biết xót xa người mẹ tảo tần sớm mai, người cha ngọn nguồn nông sâu lặn lội. Nhưng cũng như một dự báo đa đoan trong đời khi chưa thành thiếu nữ, chị đã dự cảm “nẻo đường xa ngái thương đời phù vân”. Xa rời tuổi thơ, làm vợ, làm mẹ, tình yêu dành cho chồng cho con đầy hy sinh, tự nguyện, với chồng: “nguyện làm ngọn bấc đèn dầu năm canh”, với con: “nguyện làm ngọn gió ấm lành”. Cũng như bao người phụ nữ tần tảo, Nguyễn Thanh Tùng vun vén tổ ấm bằng tình yêu thương, xem tình yêu thương như cuả cải tròn vẹn đời mình. Và người phụ nữ ấy đã quên mình, chỉ nhất nhất hướng về tình yêu dành cho người thân như mục đích sống cao nhất đời mình:

Con tằm rút ruột đến giờ

Niềm yêu ngụp lặn chẳng dò nông sâu

Tuổi xuân qua, tuổi trẻ qua, những năm tháng đẹp nhất cũng là những năm tháng chị không sống cho mình. Vất vả, khổ đau cũng một mình lặng thầm gánh chịu, vượt qua, chỉ có tình yêu vẫn không ngừng bung tỏa:

Yêu cho đi, gói nỗi đau

Đường mòn dốc thẳm mái đầu pha sương

Đã đến lúc sang bên kia dốc của cuộc đời, gánh nặng tuổi tác và sức khoẻ theo quy luật gõ cửa đời chị. Đường đời dằng dặc thế, cho đến khi thảnh thơi nhìn lại chị mới giật mình, mới xót xa:

Bây giờ quay lại với ta

Sắc xuân bán hết, thân già tập yêu

Có biết bao người phụ nữ trên đời thương đời không biết thương thân như chị. Cái sự bừng tỉnh ở tuổi xế chiều không phải là sự hối hận, mà sự bừng tỉnh ấy là khi trách nhiệm, gánh nặng của một người con, người vợ, người mẹ đã làm tròn, có thể thanh thản được nghĩ, được sống cho mình mà không mang danh ích kỷ. Nhưng nó cũng bao hàm bao nỗi truân chuyên của đời người phụ nữ, những năm tháng thanh xuân đẹp đẽ nhất không được sống cho mình. Nhưng muộn màng còn hơn không, những thiếu khuyết vẫn còn được an ủi, dầu trong cô đơn:

Trời nghiêng bóng hắt sang chiều

Chỉ còn chút vốn tập yêu lấy mình

Hình ảnh “Trời nghiêng” trong câu thơ trên của Nguyễn Thanh Tùng gợi nhớ đến một bài thơ đẹp trong tập “Nghiêng chiều” của chị, đó là bài thơ được lấy làm tên tập thơ này. Bảo là đẹp bởi bài thơ như vẽ nên một bức tranh làng quê chiều hè êm ả. Ở đó có hình ảnh, có màu sắc, có âm thanh, và đặc biệt là tất cả cùng hòa vào “bản giao hưởng nghiêng” theo chuyển động của thiên nhiên, tạo vật:

Chiều nghiêng gọi nắng đi về

Gió nghiêng theo mái tóc thề bờ tre

Sáo diều nghiêng cả triền đê

Từng ấy đã đủ đẹp và nên thơ rồi, nhưng sức nặng bài thơ không chỉ dừng lại ở đấy. Hình ảnh con người trong chiều nghiêng đổ bóng hoàn chỉnh hơn bức tranh tả cảnh tả tình. “Bản giao hưởng nghiêng” có sức nặng nội tâm:

Bước chân nghiêng đổ dặm trường

Cuộc đời nghiêng cả về miền thương yêu

Vẫn là Nguyễn Thanh Tùng trong chân dung tự họa.

Nhiều khi ngắm sắc hoa bằng lăng tím lịm trong nắng gắt, tôi vẫn bâng khuâng không lý giải nổi vì sao loài hoa mỏng manh kia có thể chịu đựng được cái nắng nóng khắc nghiệt để càng tím ngắt hơn, nhưng chỉ sau một trận mưa thôi, cái sắc tím được ví như sự thủy chung như nhất ấy lại nhanh chóng phai màu đến thế. Không nhẽ thử thách cũng chỉ được (hay có thể) vượt qua ở một lẽ nào. Hay nghịch lý cuộc sống là thế. Nhưng dù sao khi đọc thơ Nguyễn Thanh Tùng, những hoang mang, hoài nghi cũng phần nào được an ủi:

Dù cho trời đất nghiêng say

Bão đời nghiêng ngả

                   Tình này

                             Không nghiêng!

 Và nếu ai đọc tập thơ “Nghiêng chiều” của nữ nhà thơ Nguyễn Thanh Tùng có lẽ cũng chung cảm nhận như vậy. Thơ của chị giống như một mạch chảy duy cảm thầm lặng dưới những bộn bề trải nghiệm vui, buồn của đời sống con người hôm nay, nó cứ thấm dần từng chút một vào tâm hồn người đọc với những rung động của một trái tim nhân hậu, giầu yêu thương. Không chỉ có thế, ở một số bài thơ khác, cái cảm xúc trữ tình nơi thơ chị sau nhiều khoảnh khắc “hướng nội” với nhịp điệu tự sự trầm gợi lại vượt lên bằng con mắt “hướng ngoại” lấy thiên nhiên, lấy đời sống xung quanh làm chủ thể trữ tình để chuyển tải sự chiêm nghiệm của đời người qua năm tháng. Và, tôi nghĩ trong bước đường sắp tới của thơ Nguyễn Thanh Tùng, độc giả thơ đang chờ đợi ở chị sự “hướng ngoại” nhiều hơn nữa với những tứ thơ mang tính khắc họa  tâm thế của đời sống con người đương đại qua những chiều kích nhân văn sâu sắc hơn.

 

THƠ NGUYỄN THANH TÙNG

           TẬP YÊU

                          

                                       Biết yêu từ thuở thiếu thời

Nẻo đường xa ngái thương đời phù vân

Sớm mai thương mẹ tảo tần

Thương cha lặn lội ngọn nguồn sông sâu

Yêu người ở mãi đâu đâu

Nguyện làm ngọn bấc đèn dầu năm canh

Nguyện làm ngọn gió ấm  lành

 Cho con hết, chỉ dành niềm thương

Vai gầy cõng nắng qua đường

Cả đời khao khát trọn niềm vương tơ

Con tằm rút ruột đến giờ

Niềm yêu lặn ngụp chẳng dò nông sâu

Yêu cho đi, gói nỗi đau

Đường mòn dốc thẳm mái đầu pha sương

Tà dương, mỏi gối chân chồn

Đi bao nhiêu nữa, con đường hút xa

Bây giờ quay lại với  ta

Sắc xuân bán hết, thân già tập yêu

Trời nghiêng bóng hắt sang chiều

Chỉ còn chút vốn tập yêu lấy mình./

 

 

NGHIÊNG CHIỀU

 

Chiều nghiêng gọi nắng đi về

Gió nghiêng theo mái tóc thề bờ tre

Sáo diều nghiêng cả triền đê

Cỏ may bối rối câu thề còn vương

Bước chân nghiêng đổ dặm trường

Cuộc đời nghiêng cả về miền thương  yêu

Nụ cười nghiêng đỏ ráng chiều

“Châu về hợp phố”nghiêng theo tháng ngày

Dù cho trời đất nghiêng say

Bão đời nghiêng ngả

                           Tình này

                                         Không nghiêng!

 

                HẠ CHÁY

 

 

Xuân ủ than hồng trong chiếc khăn xanh

Bỗng bật tung đỏ trời góc phố

Hoa Phượng  ơi! cho ta hỏi nhỏ

Tiếng Ve, sao nức nở bốn phương trời

Nắng đổ nghiêng về phía bóng chơi vơi

Ta vẫn tìm nhau trong giấc mơ vội vã

Ta cứ miệt mài trên nẻo đường quen lạ

Sao người dưng lại thương nhớ người dưng

Chiếc khăn xuân chễ nải vắt nửa chừng

Nửa muốn cho, nửa giằng trở lại

Gặp nhau rồi , khi nắng chiều mê mải

Lửa đỏ trên cành hay lửa cháy trong tim ./

                                        

                      CÁNH LÁ ĐỎ

 

Treo mùa xuân lên chiếc đinh hy vọng

Xuân chao nghiêng hay nỗi nhớ chao nghiêng

Xuân vội vàng, đánh rơi lá trước thềm

Cánh lá đỏ hay mùa xuân đang  chin./

 

 

HOA THÁNG MƯỜI

 

Người đàn bà bán hoa tươi góc phố

Rét đầu đông, người tấp nập bán mua

Người đàn ông hỏi:

                        Có còn hoa

                                  Tôi mua tặng vợ

Người bán hoa tươi nhìn hút sau lưng áo

                               Bám đầy vôi vữa.

Chị thở dài.. Hết rồi!

Mình cũng chẳng giữ lại một bông…

Hai người đàn bà  

                           Không có hoa tươi

Trời tháng mười

                                    Se lạnh./

 

                                      CÁNH CỔNG TRƯỜNG

 

Cánh cổng trường từ từ khép lại

Trống vang rền như chim mẹ gọi đàn con

Tiếng cô giảng bài, âu yếm thân thương

Hoa cúc vàng gọi mùa thu xanh biếc

 

 

                               Bên ngoài cổng trường, đôi bàn tay nhem nhuốc

Như dính chặt vào mấy thanh sắt chắn ngang

Cái hộp gỗ…đánh giày lăn lóc cô đơn

Mắt đau đáu hướng vào miền vô vọng

Môi mím chặt.

                     Tiếng nấc  bật ra:

                                  Mẹ ơi!

                                         Con nhớ mẹ!

 

VẮNG

Vắng anh lá rơi đầy  ngõ

Vắng anh rêu phủ quanh năm

Vắng anh  bặt tiếng ve ngân

Vắng anh đỏ khóe  nửa sân nắng buồn./

 

 

 

                                                                                

 

 

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *