Thời sự văn học nghệ thuật

7/1
9:44 PM 2021

TRIỂN LÃM TRANH CỦA NHÀ THƠ “ĐI NGANG QUA CÁNH ĐỒNG HỘI HỌA”

TUYÊN HÓA - Ngày 7-1-2021, tại Art Space, Đại học Mỹ thuật Việt Nam (số 42, phố Yết Kiêu, Hà Nội) đã khai mạc triển lãm tranh cá nhân của Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng… cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Chính phủ, các Ban, Bộ, Ngành trung ương đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đây là cuộc triển lãm tranh cá nhân đầu tiên của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, mang tên “Người thổi sáo”, do nhóm Nhân sĩ Hà Đông (nơi Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều là một thành viên) đứng ra tổ chức, trưng bày hơn 54 bức tranh sơn dầu, màu nước, pastel với màu sắc ấn tượng, bố cục đẹp và lạ. Bức tranh khổ lớn nhất là 150cm x 180cm và bức nhỏ nhất là 50cm x 70cm.

Tác phẩm "Người thổi sáo 3"

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết: Hầu hết các bức tranh trưng bày tại triển lãm này được ông vẽ trong 3 năm gần đây. Một số bức tranh khác được ông vẽ trước và mượn lại của những người đã sở hữu chúng. Cũng theo những chia sẻ lâu nay của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, ông bắt đầu vẽ tranh từ đầu năm 2005. Ngày đó, một người bạn của ông là Dịch giả, Họa sỹ Phạm Long Quận từ Cuba về đã gửi tranh, toan và màu vẽ tại nhà ông. Một hôm, ông vô tình lấy màu vẽ lên toan, rồi từ đó ông bị cuốn vào thế giới đầy màu sắc của hội họa, được sự động viên của Họa sỹ Phạm Long Quận, Nguyễn Quang Thiều bắt đầu vẽ tranh. Gần nửa năm sau, ông được Nhà văn Hoàng Minh Tường đưa vào cuộc triển lãm có tên "Nhà văn vẽ" cùng các Nhà văn, Họa sỹ Trần Nhương, Đỗ Minh Tuấn và Đoàn Lê. Nhưng sau triển lãm đó, ông không vẽ nữa và cũng nghĩ mình không bao giờ vẽ nữa. Đến năm 2012, Nguyễn Quang Thiều mới cầm cọ vẽ trở lại sau một sự kiện tình cờ nhưng rất đáng nhớ bởi những người bạn yêu quý ông và tranh của ông.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều xúc động phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm

Bức tranh đầu tiên ông vẽ trở lại sau 7 năm có tên "Người thổi sáo" và ông cũng lấy tên đó cho Triển lãm cá nhân đầu tiên của mình. Chủ đề "Người thổi sáo" cũng là hình tượng chủ đạo trong những bức tranh được trưng bày trong triển lãm lần này của ông. Tên triển lãm "Người thổi sáo" cũng liên quan đến một câu chuyện trong đời của Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Đó là câu chuyện về một người thổi sáo mù đã dẫn dụ ông vào thế giới của màu sắc để rồi ông không bao giờ có thể rời xa thế giới ấy được nữa. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thừa nhận: "Tôi không phải là một họa sỹ mà chỉ là kẻ bị màu sắc thống trị". Và theo ông, vẽ tranh là "tạo ra một thứ trong đầu, trong tâm hồn mình", để ông được sống trọn vẹn, đủ đầy cảm xúc hơn người khác.

Khách tham quan triển lãm chụp ảnh lưu niệm bên tác phẩm trưng bày

Theo họa sĩ Đào Hải Phong, tranh của Nguyễn Quang Thiều hòa sắc đẹp, nhuần nhị và trí tưởng tượng bay bổng của một nhà thơ trong hình, bố cục rất bạo. Ông vẽ toàn những thứ ông làm chủ được và dùng phương tiện đó để đi đến đích. Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, họa sĩ Thành Chương cho rằng, Nguyễn Quang Thiều là người nổi tiếng thứ ba đã thành công khi “đi ngang qua hội họa”, trước đó là 2 nhạc sĩ tài danh Văn Cao và Trịnh Công Sơn. Họa sĩ Lê Thiết Cương cũng cho rằng: Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chỉ đi ngang qua cánh đồng hội họa chứ không phải một họa sĩ chuyên nghiệp. Tranh ông Thiều thuộc “trường phái mộng du” và đó là thế mạnh, là đặc sắc của tranh Nguyễn Quang Thiều

Triển lãm tranh "Người thổi sáo" của Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều sẽ kéo dài đến hết ngày 15-1-2021. 

 

 

 

 

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *