Thời sự văn học nghệ thuật

27/10
3:53 PM 2020

HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM KỶ NIỂM 100 NĂM SINH NHÀ THƠ CHẾ LAN VIÊN

Vanvn. Sáng ngày 27 tháng 10 năm 2020, tại Trụ sở số 09 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã trang trọng tổ chức Kỷ niệm 100 năm sinh nhà thơ Chế Lan Viên.

Tham dự Lễ kỷ niệm, có đại diện lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, đại diện Vụ Văn nghệ Ban Tuyên giáo trung ương, đại diện lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh Quàng Trị và Bình Định, đại diện gia đình nhà thơ Chế Lan Viên.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu khai mạc

Nhà tho Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu khai mạc, đã nhấn mạnh, nhà thơ Chế Lan Viên là một nhà thơ lớn của Việt Nam, ông cũng là một nhà thơ làm phê bình văn học hay nhất, và không những thế, ông còn tỏ ra là một nhà ngoại giao có tài bằng việc sử dụng văn học nghệ thuật vào lĩnh vực ngoại giao.

Giáo sư Hà Minh Đức tham luận “Tài năng Chế Lan Viên và mùa thơ vĩnh cửu” ; Giáo sư Phong Lê tham luận “Chế Lan Viên với phong trào Thơ Mới, và với Nguyễn Du” đã thêm phần khẳng định, Chế Lan Viên-một tài năng của nền văn học hiện đại Việt Nam.

Nhà thơ Vũ Quần Phương, trong tham luận của mình, đã tìm tòi để rồi đưa ra nhận định, Chế Lan Viên – “ba trong một”- ấy là Chế Lan Viên với Điêu tàn, Chế Lan Viên với Ánh sáng và Phù sa và Chế Lan Viên với Di cảo thơ.

Tham luận của các nhà phê bình văn học Lê Thành Nghị, Lại Nguyên Ân, Lý Hoài Thu và nhà thơ Đặng Huy Giang đi sâu phân tích sự nghiệp văn chương của Chế Lan Viên ở các khía cạnh khác nhau, đồng thơi cung cấp thêm nhiều tư liệu về các tác phẩm của ông.

Còn một số tham luận gửi tới những chưa được trình bày tại lễ kỷ niệm, các đại biểu tham dự có thể tìm đọc trong tập tài liệu Kỷ niệm 100 năm sinh nhà thơ Chế Lan Viên.

 

(PV)

Từ khóa
Chia sẻ

Tin khác

0 bình luận

Bình luận

Email sẽ không được công khai trên trang.
Điền đầy đủ các thông tin có *