Sen nở như không biết người âu sầu/ Hay sen cũng âu sầu mà người không biết/ Cùng sắc trắng trong, cùng đượm hương từ ngàn đời/ Chỉ khác em lên tiếng mà ta lặng im. (Liên bút từ sen - Nguyễn Lương Ngọc)
Gửi thư    Bản in

Suy nghĩ và suy nghĩ

Nhà văn Bích Thuận - 20-04-2012 10:05:57 AM

VanVN.Net - Còn nhớ, những năm chúng tôi đang còn công tác, cứ một thời gian lại được học tập chỉnh huấn. Những ngày học ấy mọi người phải sắp xếp sao cho các buổi học đều phải đầy đủ. Không ai vắng mặt. Bài học tôi nhớ mãi là “Chống chủ nghĩa cá nhân”. Chủ nghĩa cá nhân là nguồn gốc đẻ ra mọi tội lỗi. Học tập rất căng thẳng, nhất là những buổi phê bình, tự phê bình. Tuy vậy sau đợt học, thấy lòng thanh thản, anh chị em cơ quan thấy quý nhau hơn, tin nhau hơn.

Những năm này đất nước ta đang trên đà phát triển hội nhập, cuộc sống muôn màu muôn vẻ, nhộn nhịp hối hả, người ta đua chen làm giàu, có người làm giàu chính đáng nhưng cũng không ít người lợi dụng những sơ hở của chính sách mà bòn rút công quỹ, gây thiệt hại lớn cho Đảng, Nhà nước và nhân dân, lại có cả vụ cán bộ lợi dụng chức quyền, ức hiếp dân lành lương thiện như vụ Tiên Lãng - Hải Phòng. Thật đáng buồn.

Những người ấy đã quên đi những gian khổ của chiến tranh, những hy sinh không gì bù đắp được của các anh hùng liệt sĩ, quên đi một điều là nước ta còn nghèo, có những công trình xây dựng chúng ta còn phải mượn vốn ODA của nước ngoài, mượn người ta rồi còn phải trả, đời chúng ta chưa trả được thì mai sau con cháu chúng ta sẽ phải trả.

Nghị quyết 4 như một tiếng chuông cảnh tỉnh, nhắc nhở chúng ta không được xa rời lý tưởng xã hội chủ nghĩa, xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Hồ Chủ tịch kính yêu sinh thời luôn dạy chúng ta. “Đảng ta là một Đảng cầm quyền, mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân.

Cả cuộc đời của Bác là một tấm gương ngời sáng về đạo đức. Bác luôn đòi hỏi phải lấy đức làm gốc, đặt đạo đức lên vị trí hàng đầu. Người khẳng định: “Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”.

Người đảng viên đã suy thoái về đạo đức thì dân không thể nào tin được, nói rộng ra, Đảng mà có những đảng viên suy thoái thì dân càng không thể tin được mà đã không có lòng tin thì càng không thể làm gì được.

Ăn bát cơm dẻo hôm nay hãy nghĩ đến người cày ruộng, sống vui ngày hôm nay hãy nhớ đến những bạn bè, đồng chí hôm qua đã ngã xuống. Vậy thì chúng ta không nên một phút tính toán, tìm cái lợi cho mình, mặc cho ai muốn ra sao thì ra. Phải nhớ đến bài học đầu tiên khi mình mới tham gia cách mạng “Lo trước thiên hạ. Vui sau thiên hạ”. Có như vậy, chúng ta mới xứng đáng là một công bộc của dân, một dân tộc anh hùng và vĩ đại.

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Nhà văn đọc sách  

Mai Văn Phấn “giấu mặt” trong “hoa”

VanVN.Net - Từ xưa đến nay, bài thơ viết ngắn nhất là bài thơ chỉ có một câu. Kỷ lục vẫn thuộc về R. Tagore (nhà thơ ấn Độ, người đã đoạt giải Nô-ben văn chương cách nay trên 30 năm). ...