Những ban đêm thành cột mốc tháng năm/ Đêm xanh vợi cũng trở thành đêm trắng/ Đêm thao thức đón chờ ánh sáng/ Đêm của chúng ta ấp ủ những mặt trời. (Đêm trắng - Nguyễn Văn Thạc)
Gửi thư    Bản in

Nước Pháp: Tuần hành lớn vì lý tưởng tự do

TS. Trần Thu Dung (từ Paris) - 12-01-2015 10:36:10 AM

VanVN.Net - Ba ngày sau vụ thảm sát tại tuần báo Charlie Hebdo làm toàn bộ những họa sĩ hí họa, nhà báo trụ cột của tòa soạn thiệt mạng, ngày 11/01/2015 cả nước Pháp xuống đường biểu tình thể hiện sự phẫn nộ trước hành động khủng bố của những tay đạo Hồi cực đoan đã nhân danh thánh nã súng trong lúc tòa soạn đang họp chuẩn bị kế hoạch năm mới.

Hàng ngàn người đến tham dự buổi cầu siêu cho những người thiệt mạng và ủng hộ “Tự do ngôn luận, tự do báo chí” đã tham gia xuống đường “Tuần hành Cộng hòa” ở khắp nơi trên nước Pháp.

Tại Paris, gần 1,5 triệu người đổ về quảng trường Cộng hòa tham gia tuần hành cùng với Tổng thống Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel, và nhiều đại diện hội đoàn quốc tế, tổ chức các nước nói tiếng Pháp, Liên đoàn Ả rập cùng với nhiều vị cao cấp, chủ tịch các đảng, các liên đoàn Pháp.

Quảng trường Cộng hòa được chọn làm nơi xuất phát tuần hành, vì tên quảng trường chính là biểu tượng cho nền cộng hòa Pháp với khẩu hiệu ghi trong hiến pháp: Tự do – Bình đẳng – Bác ái. Tòa thị chính Paris đã kết hợp cũng với các bộ liên ngành miễn phí giao thông đến 18 giờ để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường, tạo điều kiện cho nhiều người có thể tham gia xuống đường thuận tiện.

Tổng thống Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel, và nhiều chính khách cao cấp cùng gia đình nạn nhân đi đầu đoàn tuần hành.

Đoàn người đông kín khắp các ngả đường. Trời mùa đông hơi chút nắng se se lạnh, đôi lúc lất phất vài giọt mưa bóng mây. Đoàn người quá đông dường như không nhúc nhích với những biểu ngữ giương cao “Tất cả chúng tôi là Charlie”, “Tôi là Charlie”, “Tôi yêu tự do”. Hội đoàn châu Á Interface Francophone de Paris kết hợp với đoàn phóng viên không biên giới, báo Nhân đạo đi biểu tình với biểu ngữ “Mực đổ nhưng máu không đổ”.

 

Khẩu hiệu: "Chống phân biệt chủng tộc, và tôi là người đạo Hồi"

Giáo sư Nguyễn Thái Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Francophonie de Paris (Hiệp hội Pháp ngữ) trong đoàn tuần hành cùng đoàn phóng viên không biên giới.

Đoàn người đông tạo nên một hiệu ứng tiếng vang. Khi từ phía trung tâm quảng trường Cộng hòa tiếng vỗ tay vang lên sau mỗi lời phát biểu của các chính khách trên thế giới, tất cả đoàn người phía sau hướng ứng vỗ tay như một làn sóng vang dài. Cùng mỗi đợt sóng vỗ tay, từ các nóc nhà cao tầng ở Paris, đàn chim bồ câu bỗng tung bay lượn ra giữa bầu trời như hưởng ứng khát vọng hòa bình của đoàn người biểu tình. Nhiều người già trên 80 tuổi cũng như trẻ em đều tham gia xuống đường tuần hành vì hòa bình. Những chiếc bút chì được giơ lên như muốn nói “Bút chiến không chiến tranh”.

 

Cô bé 8 tuổi đã tự mình viết biểu ngữ “Tôi là Charlie” cùng cha mẹ hòa vào đoàn biểu tình.

Tuy nhiên một số người theo đạo Hồi tham gia trong đoàn biểu tình phát biểu: “Tôi không phải Charlie, vì Charlie đã trào lộng đạo Hồi, nhưng tôi đi tuần hành cùng các bạn vì tôi bảo vệ tự do báo chí, tự do ngôn luận, tôi đi vì yêu hòa bình và phản đối dùng bạo lực để ngăn cản tự do và cũng mong tất cả chúng tôi không đồng tình với hành động khủng bố của đám người nhân danh Thánh Allad để gây thảm sát dã man. Tự do tín ngưỡng, và mong tất hãy hiểu rằng tất cả những người đạo Hồi đều yêu hòa bình. Chống phân biệt chủng tộc – tôi cũng người đạo Hồi, nhưng không phải là thứ tạp nham quá khích.”

 

 

Tác giả cùng đoàn người xuống đường tuần hành ủng hộ tự do báo chí và hòa bình

Bài hát “Tôi là Charlie” vang lên: “Hãy tôn trọng sự đa dạng và phong phú, đó là nét đẹp của nước Pháp. Kẻ khủng bố nhân danh Thánh giết chết tự do, chính chúng gây căm thù và làm ô danh đạo. Chúng hỏi Charlie ở đâu ư ? Charlie đang ở trong tinh thần của chúng ta, 66 triệu người Pháp sẽ sẵn sàng chống lại sự đe dọa tự do. Chúng tôi cũng sẽ dùng bút  trào lộng như Charlie… Tôi là Charlie…”

Hãy tôn trọng sự đa dạng chính là tôn trong sự tự do. Trào lộng, hí họa là một hình thức nghệ thuật gây cười thâm thúy để phản ánh xã hội. Tuần hành Cộng hòa đề cao tự do, và thách thức với những kẻ dám phá nền cộng hòa, giá trị tự do và dân chủ.

Trước tòa thị chính thành phố Paris treo băng rôn: Charlie Hebdo công dân danh dự của thành phố Paris.

Charlie Hebdo là công dân danh dự của Paris. Paris là thủ đô của Pháp, thủ đô của châu Âu, thủ đô ánh sáng, thủ đô của tự do và dân chủ.  Khi một tờ báo trở thành công dân danh dự của một thành phố Paris là một tờ báo bất tử. Các nhà hí họa Charb, Cabu, Wolinski, Tignous trở nên bất tử.  Họ xứng đáng là những anh hùng đấu tranh cho tự do trên mặt trận văn hóa.

Tháp Eiffel, biểu tượng của Cộng hòa Pháp vươn lên, lần đầu tiên tắt đèn ba đêm để tang những người thiệt mạng vì tự do, đấu tranh cho tự do cho nhân loại bằng ngòi bút hí họa.  Chưa bao giờ tháp Eiffel lung linh sáng toàn bằng nến giữa mùa đông đẹp uy nghiêm đến thế. Lý tưởng TỰ DO mãi mãi được thắp sáng.

(Ảnh trong bài do tác giả cung cấp)

 

--------------------------------

Lãnh đạo một số quốc gia tham dự đoàn tuần hành tại Pháp

Tờ Guardian cho biết các chính khách tham gia tuần hành có Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Italy Matteo Renzi, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, Tổng thống Rumania Klaus Iohannis, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Chủ tịch nghị viện châu Âu Martin Schulz, Chủ tịch Liên minh châu Âu Donal Tusk, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras, Thủ tướng Ireland Enda Kenny, Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopac, Thủ tướng Bỉ Charles Michel.

Tham gia tuần hành còn có Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho, Thủ tướng Czech Bohuslav Sobotka, Thủ tướng Slovakia Robert Fico, Thủ tướng Latvia Laimdota Straujuma, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov, Thủ tướng Hungaria Viktor Orbán, Thủ tướng Croatia Zoran Milanović, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel, Thủ tướng Malta Joseph Muscat, các thủ tướng của Slovenia, Thụy Điển, Phần Lan; các tổng thống Ukraine, Thụy Sĩ, Kosovo, Thủ tướng Albania, Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia, các ngoại trưởng Nga và Áo; Bộ trưởng an ninh Canada. Từ châu Phi, tới tham dự có các tổng thống Mali (quốc gia mà Pháp mới đưa quân đến chống khủng bố), Gabon, Niger, Benin, thủ tướng Tunisia, và ngoại trưởng Algeria...

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Các tin mới hơn