Thu về trên tóc/ Đông đọng trong hồn/ Nhổ được tóc bạc/ Nhổ chăng nỗi buồn? (Hỏi mình - Phạm Đức)
Gửi thư    Bản in

Tác giả Connie Willis lần thứ 11 đoạt giải thưởng Hugo

Diệu Diệu - 26-09-2011 05:53:59 PM

VanVN.Net - Hai phần tiểu thuyết về cuộc hành trình xuyên thời gian của Willis Blackout  All Clear, đã được bình chọn là tác phẩm chiến thắng giải thưởng uy tín nhất cho thể loại tiểu thuyết khoa học viễn tưởng do các thành viên của Hiệp Hội Tiểu Thuyết Khoa Học Thế Giới bầu chọn. Với 10 giải thưởng Hugo đã xứng danh tên cô, lần này Willis lại tiếp tục đánh bại một loạt các nữ tiểu thuyết gia nặng kí trong danh sách chung khảo bao gồm Lois McMaster Bujold, Mira Grant và NK Jemesin, và một nam nhà văn duy nhất trong cuộc cạnh tranh giải thưởng là tác giả người Anh Ian McDonald,. Chiến thắng của bà lần này có nghĩa là giải thưởng Hugo dành cho cuốn tiểu thuyết hay nhất đã được chiến thắng bởi một nhà văn nữ 16 lần trong vòng 57 năm.

Mở đầu tác phẩm bằng việc trích dẫn một câu thơ từ tác phẩm Four Quartets của nhà thơ TS Eliot "History is now and England" (Lịch sử là bây giờ và là nước Anh), Willis kể lại những câu chuyện của một nhóm các nhà sử học du lịch xuyên thời gian trở lại quá khứ từ Oxford. Polly đi tới London để tìm hiểu cuộc sống của người dân trong suốt thời kì Blitz (thời kì xảy ra các vụ đánh bom chiến lược của Đức Quốc xã vào Anh vào ngày 7 tháng 9 năm 1940 và ngày10 tháng 5 năm1941trong Chiến tranh thế giới thứ hai), Mike đi tới Dunkirk, còn Merope đến các vùng nông thôn để quan sát những người sơ tán. Được trang bị đầy đủ kiến ​​thức trong tương lai, họ nhận biết trước được khi nào và nơi nào những quả bom sẽ rơi xuống, nên họ được an toàn tuyệt đối - nhưng sau đó, từng người một lại phát hiện ra họ không thể quay trở lại tương lai. Tờ Washington Post viết về Blackout: "Thật khó để khen ngợi điều gì là hay hơn trong tác phẩm. Mỗi chi tiết đều rất thực. Tuy nhiên, tất cả các kiến ​​thức của Willis được tập hợp trong cách kể chuyện lôi cuốn của bà: Blackout có lúc dí dỏm, khi thì hồi hộp, đau đớn và đôi khi hài hước vui nhộn cực điểm" Trong tháng Năm năm nay, tiểu thuyết này cũng đã mang lại cho tác giả Willis giải thưởng Tinh Vân lần thứ bảy.

Hai phần tiểu thuyết về cuộc hành trình xuyên thời gian của Willis Blackout  All Clear

"Tôi đã mất tám năm để viết cuốn sách này và trong thời gian đó, tôi đã cố gắng kiên nhẫn đến cùng", bà phát biểu khi lên nhận giải thưởng của mình và cảm ơn cô con gái "người đã giúp tôi làm được điều này bằng cách cho tôi xem các phần của sê-ri khoa học viễn tưởng Primeval".

"Tôi coi tất cả các bạn như người trong gia đình," bà phát biểu trong hội nghị với các tác giả và người hâm mộ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. “Các bạn đã chào đón tôi vào trái tim mình từ khi tôi còn rất trẻ, chấp nhận và ủng hộ tôi trong suốt toàn bộ sự nghiệp và cuộc sống của tôi, tôi không thể nghĩ ra một nơi tốt hơn nơi này và tôi rất hạnh phúc về điều đó".

Trong buổi lễ trao giải Hugo 2011, ​​tác giả Chiang Ted cũng giành chiến thắng giải thưởng tiểu thuyết ngắn hay nhất với tác phẩm The Lifecycle of Software Objects, tác giả Allen M Steele với tác phẩm The Emperor of Mars và Mary Robinette Kowal giành chiến thắng giải thưởng truyện ngắn hay nhất với tác phẩm For Want of a Nail..Lev Grossman, tác giả của The Magicians, đã giành giải thưởng John W Campbell cho nhà văn mới suất sắc nhất.

(Theo Guardian)

http://www.guardian.co.uk/books/2011/aug/23/connie-willis-wins-11th-hugo-award

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn