Thu về trên tóc/ Đông đọng trong hồn/ Nhổ được tóc bạc/ Nhổ chăng nỗi buồn? (Hỏi mình - Phạm Đức)
Gửi thư    Bản in

5 nhà văn có tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại

Ngọc Anh - 22-12-2011 03:37:20 PM

VanVN.Net - Rất nhiều nhà văn trên thế giới đã những sáng tác trước khi máy tính và mạng Internet ra đời. Vì vậy, thật khó để xác định được nhà văn nào có lượng sách được bán ra nhiều nhất. Thay vì liệt kê số lượng sách bán được, danh sách dưới đây tập trung lý giải vì sao 5 nhà văn khoa học viễn tưởng được đứng trong danh sách này.

1. Agatha Christie

Doanh số: 4 tỷ bản được bán ra

Hai tác giả có số lượng tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại đều là phụ nữ, và cả hai người đều là nữ hoàng trong thể loại tiểu thuyết mà họ theo đuổi. Không phải là nữ hoàng của dòng tiểu thuyết lãng mạn (mặc dù bà đã xuất bản rất nhiều cuốn tiểu thuyết lãng mạn dưới bút danh Mary Westmacott), nhưng Agatha Christie lại là nữ hoàng truyện trinh thám. Bà là một trong những tác giả tiêu biểu của thể loại truyện trinh thám với hai nhân vật thám tử nổi tiếng Hercule Poirot và Bà Marple. Sự tương phản giữa hai nhân vật này được người đọc bàn luận nhiều. Dường như tác giả Agatha Christie không dành nhiều tình cảm cho nhân vật Hercule Poirot khi xây dựng hình ảnh ông ta là một kẻ huênh hoang với những trò hề, trong khi bà lại rất yêu thích nhân vật Bà Marple. Điều này được phản ảnh rõ nhất ở phần kết của loạt truyện, thám tử Poirot qua đời trong khi Bà Marple vẫn sống sau khi giải quyết xong vụ án trong tác phẩm Sleeping Murder. Tuy nhiên, số tiểu thuyết có sự xuất hiện của Bà Marple lại chưa bằng một nửa số tiểu thuyết có sự xuất hiện của ông thám tử người Bỉ, Poirot. 85 cuốn tiểu thuyết của bà được dịch ra 56 thứ tiếng và tiêu thụ được bốn tỷ bản. Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO), bà là tác giả có tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất trong lịch sử văn học thế giới. Sách Kỉ lục Guinness Thế giới cũng công nhận bà là tác giả có tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại ở thể loại truyện trinh thám và cũng ở tất cả các thể loại tiểu thuyết khác. Ngay cả trên sân khấu kịch, vở The Mousetrap (Chiếc bẫy chuột) cũng giữ kỉ lục vở kịch được công diễn lâu nhất trong lịch sử sân khấu London, ra mắt lần đầu tại rạp Ambassadors vào năm 1952 và vẫn tiếp tục được công diễn với trên 20.000 buổi diễn.

2. Barbara Cartland


Doanh số: 1 tỷ bản được bán ra

Tác giả của những cuốn tiểu thuyết lãng mạn Barbara Cartland qua đời ở tuổi 99 vào năm 2000. Bà được mệnh danh là nữ hoàng của dòng tiểu thuyết lãng mạn. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên Jigsaw được xuất bản vào năm 1923, nhanh chóng trở thành tác phẩm bán chạy nhất và đưa bà lên vị trí thứ hai trong danh sách những nhà văn có tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại. Những cuốn sách của bà thường viết về những người phụ nữ tiết hạnh, ngây thơ và được đặt trong các bối cảnh lịch sử. Giữa những năm 1990, sách Kỉ lục Guinness Thế giới công bố bà là nhà văn có tác phẩm bán chạy nhất trên thế giới ở thể loại tiểu thuyết lãng mạn. Bà không chỉ đạt được nhiều thành công với những tác phẩm như: Love in the dark  (Yêu trong bóng tối), A Hazard of Hearts ( Sự may rủi của trái tim)… mà còn trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng trên truyền hình với nhãn hiệu thời trang màu hồng.

3. Harold Robbins

   

Doanh số: 750 triệu bản được bán ra

Sinh năm 1916 tại thành phố New York, ông là một trong những tác giả người Mỹ đứng trong danh sách các tác giả có tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại. Nổi tiếng từ những tin đồn hoang đường về ông và gia đình (ví dụ như tin đồn người vợ đầu tiên của ông là một vũ công người Trung Quốc đã chết vì bị vẹt cắn). Vì vậy, ông biết được giá trị của xu hướng gây giật gân trong văn học. Tác phẩm đầu tiên Never love a Stranger (Đừng bao giờ yêu người lạ) xuất bản năm 1948, đã nhanh chóng trở thành vấn đề gây  tranh cãi và cũng trở thành tiểu thuyết bán chạy nhất. Ông viết các tác phẩm với tốc độ nhanh, diễn tả được một cách chân thực cảm xúc của người đọc. Không sáng tác nhiều như các nhà văn trong danh sách, nhưng ông thành công bởi chính tài năng thực sự của mình, một nhà văn có tài là người biết viết như thế nào để tạo ra sự giật gân cho các vấn đề hấp dẫn như: cuộc sống, tình dục và sự sợ hãi. Các tác phẩm của nhà văn Harold Robbins được dịch sang 32 ngôn ngữ khác nhau, ước tính tiêu thụ được 750 triệu bản và nhờ đó ông lọt vào top những nhà văn khoa học viễn tưởng có tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại.

4. Georges Simenon


Doanh số: 700 triệu bản

Georges Simenon là đại diện đầu tiên và duy nhất của Bỉ lọt vào danh sách 10 nhà văn có tác phẩm bán chạy nhất trên thế giới. Ông được công chúng biết đến qua cuốn tiểu thuyết Pietr le Letton có sự xuất hiện của nhân vật thám tử Maigret,  xuất bản lần đầu vào năm 1931. Thám tử  Maigret xuất hiện trong 75 cuốn tiểu thuyết và 28 truyện ngắn, và được xuất bản từ năm 1931 đến năm 1972. Ban đầu, các tác phẩm của ông được viết bằng tiếng Pháp, và tới nay đã được dịch ra 50 ngôn ngữ khác nhau. Chính nhờ công việc tại tờ báo Gazette de Lìege, ông đã khám phá ra mặt trái của cuộc sống nơi thành phố phồn hoa xung quanh các vấn đề chính trị, các cuộc vui nơi quán bar, những khách sạn rẻ tiền, tội phạm, thế giới ngầm và cảnh sát điều tra. Ông từng tiếp xúc với nhiều hạng người từ những người vô chính phủ, những nghệ sĩ đường phố đến những kẻ giết người. Đây là nguồn tư liệu vô cùng quý giá giúp ông viết nên hơn 500 tiểu thuyết khác nhau.

5. Enid Blyton


Doanh số: 700 triệu bản

Bà là tác giả người Anh thứ hai lọt vào danh sách 10 nhà văn có tác phẩm bán chạy nhất. Các tác phẩm của bà được dịch ra hơn 90 ngôn ngữ trên thế giới. Vào năm 2008, nhà văn chuyên viết truyện thiếu nhi Enid Blyton được bình chọn là nhà văn được yêu mến nhất, đứng trên cả tác giả của loạt truyện Harry Potter - JK Rowling và đại thi hào William Shakespeare. Các tác phẩm tiêu biểu như: loạt truyện Famous Five (21cuốn), loạt truyện Secret Seven (15 cuốn), Five Find-Outers and Dog (15 cuốn), Noddy (24cuốn). Loạt truyện Famous Five (Bộ năm lừng danh) thu hút hàng triệu độc giả nhỏ tuổi trên thế giới. Bộ sách được nhiều lần chuyển thể sang truyền hình, điện ảnh, hoạt hình, truyện tranh, kịch bản sân khấu và trò chơi điện tử. Thành công của loạt truyện này giúp bà đứng trong hàng ngũ những nhà văn thiếu nhi kinh điển và cuốn hút nhất thế kỷ XX. Hơn 800 đầu sách của bà được bán tại các quốc gia như: Malta, Ấn Độ, Pakistan, New Zealand, Singapore, Úc and Nhật Bản.

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn