Thu về trên tóc/ Đông đọng trong hồn/ Nhổ được tóc bạc/ Nhổ chăng nỗi buồn? (Hỏi mình - Phạm Đức)
Gửi thư    Bản in

Tiểu thuyết của nhà văn Mark Twain chính thức được dỡ bỏ lệnh cấm

Hương Thu (dịch) - 14-12-2011 10:11:43 AM

VanVN.Net - Hai cuốn tiểu thuyết bị cấm đang gây tranh cãi của đại văn hào Mark Twain: Eve's Diary (Nhật ký của Eve) và nhà văn Kurt Vonnegut: Slaughterhouse-Five (Lò sát sinh số 5) đã được đặt trở lại giá sách thư viện. Sự kiện diễn ra nhằm hưởng ứng Tuần lễ sách cấm của Hiệp hội Thư viện Mỹ.

Eve's Diary (Nhật ký của Eve) kể chuyện từ góc nhìn của nàng Eve trong Kinh Thánh. Tác phẩm lần đầu tiên được xuất bản vào năm 1905. Tuy nhiên, một năm sau, Eve's Diary (Nhật ký của Eve) bị những người quản lý Thư viện Charlton ở bang Massachusetts cấm vì những hình ảnh khỏa thân của Eve và Adam. Ở thời điểm đó, Tạp chí New York Times cũng đưa ra lời bình luận về tác phẩm : “Tất cả trang phục của cô ấy đều là kiểu quần áo mang phong cách Vườn Địa Đàng”. Vào năm 2008, khi Richard Whitehead trở thành người quản lý Thư viện Charlton, ông quyết định khôi phục lại quyền lưu hành cho cuốn sách với những hình minh họa mà ông coi là một tác phẩm nghệ thuật.

Giám đốc Thư viện Charlton cho biết: “Được biết, Tuần lễ sách cấm diễn ra vào tháng Chín, ông ấy đã đề xuất ý tưởng chính thức bỏ lệnh cấm đối với cuốn sách. Vào hôm thứ Ba (20/9/2011), Hội đồng những người quản lý thư viện đã nhất trí với việc bỏ lệnh cấm với cuốn Eve's Diary thông qua một cuộc bỏ phiếu. “Tôi nghĩ rằng đại văn hào Mark Twain chắc hẳn sẽ rất hài lòng”.

Eve's Diary được khôi phục sau sự trở lại của hai tác phẩm: Slaughterhouse-Five (Lò sát sinh số 5) của nhà văn Kurt Vonnegut và Twenty Boy Summer của tác giả Sarah Ockler. Slaughterhouse-FiveTwenty Boy Summer lần đầu bị cấm vào mùa hè năm nay sau khi một người dân địa phương cho rằng hai tác phẩm này là trái với đạo đức và nói rằng sự xuất hiện của chúng trong chương trình học và thư viện là “không thể chấp nhận được”.

Tuy nhiên, quyết định này vấp phải sự phản đối của các nhà văn chân chính, hai tác phẩm này đã được đưa trở lại vào thư viện nhưng chỉ được đặt ở khu vực hạn chế và dưới sự giám sát của cha mẹ. Giám đốc điều hành của Liên minh chống kiểm duyệt quốc gia, bà Joan Bertin cho rằng điều đó đồng nghĩa với việc “một học sinh 17 tuổi sẽ phải đưa cha mẹ tới kiểm tra những cuốn sách có giá trị nghệ thuật và giáo dục”.

Hiệp hội Thư viện Mỹ đã ghi nhận 460 cuốn sách bị cấm vào năm 2009, một năm sau số lượng sách đã giảm xuống 348 cuốn. Cuốn sách bị phản đối nhiều nhất trong năm nay là tác phấm viết cho trẻ em And Tango Makes Three, kể về câu chuyện của hai chú chim cánh cụt cùng nuôi dưỡng một chú gà con mồ côi.

Tuần lễ sách cấm diễn ra nhằm tôn vinh quyền tự do đọc sách với các sự kiện ở các thư viện và của hàng sách trên khắp nước Mỹ, và chính thức được các nhà văn Judy Blume và Lauren Myracle đọc trên trang Youtube. Chủ tịch của Hiệp hội Thư viện Mỹ cho biết: “Loại bỏ một cuốn sách cũng tương đương với việc tước đi quyền tự lựa chọn các cuốn sách của hàng trăm độc giả”.

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn