Những ban đêm thành cột mốc tháng năm/ Đêm xanh vợi cũng trở thành đêm trắng/ Đêm thao thức đón chờ ánh sáng/ Đêm của chúng ta ấp ủ những mặt trời. (Đêm trắng - Nguyễn Văn Thạc)
Gửi thư    Bản in

Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ

Tin, ảnh : Thanh Thúy - 27-11-2014 02:30:27 PM

VanVN.Net - Sáng 27/11/2014, tại Nhà khách Tổng Liên đoàn (95 Trần Quốc Toản - Hà Nội),  Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập; đón nhận huân chương lao động hạng Ba và trao giải cuộc thi “Ra đề - viết văn theo hướng mở”.

Đến dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo, nhân viên Nxb Giáo dục Việt Nam; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo; Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương; các đơn vị thành viên của Nhà xuất bản; các nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà giáo; cộng tác viên và phóng viên một số cơ quan báo chí tham dự đưa tin.

TS. Đinh Văn Vang - Tổng BT tạp chí Văn học và Tuổi trẻ đọc diễn văn chào mừng

Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ được thành lập ngày 28/3/1994. Số đầu tiên ra mắt bạn đọc tháng 11.1994. Tiền thân của tạp chí là Tủ sách chuyên đề, rồi phát triển thành Đặc san. Tháng 1 năm 2003, được phép của Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, Bộ Văn hóa – Thông tin đã cấp giấy phép cho Văn học và Tuổi trẻ chính thức trở thành một Tạp chí của Bộ giáo dục và Đào tạo trực thuộc Nhà xuất bản Giáo dục.

Thời kỳ đầu, ấn phẩm này chỉ có số lượng ít ỏi, phục vụ trong phạm vi trường học, đến nay, tròn 20 năm hình thành và phát triển, qua nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, kiên trì theo đuổi tôn chỉ, mục đích của mình để không bị thương mại hóa, mỗi tháng Tạp chí phát hành hơn 60 ngàn ấn bản, phục vụ bạn đọc trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Không chỉ thu hút lực lượng cộng tác viên thường xuyên là giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên cả nước, Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ 20 năm qua đã được các nhà văn, nhà nghiên cứu, các giáo sư nổi tiếng tham gia viết bài và tư vấn hoàn thiện các chuyên mục như GS. Nguyễn Đăng Mạnh, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi; nhà văn Tô Hoài, Nguyễn Quang Sáng, Ma Văn Kháng, Tạ Duy Anh, Phan Thị Thanh Nhàn, Lê Minh Khuê…

GS. TS. Vũ Văn Hùng, Tổng GĐ Nhà xuất bản Giáo dục cho rằng: Dấu hiệu đầu tiên biểu hiện một xã hội suy đồi chính là ở văn chương và ngôn ngữ. Vai trò của ngôn ngữ, văn chương là vô cùng quan trọng. Có điều sự phát triển của văn chương không giống sự phát triển của khoa học, văn chương là đời sống của một con người, vì thế, cần thiết phải gieo vào tâm hồn trẻ em những hạt mầm lấp lánh vẻ đẹp của ngôn ngữ và văn học.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã có thời kỳ dài gắn bó cộng tác xây dựng Văn học và Tuổi trẻ mong muốn Tạp chí cần cải tiến hơn nữa để tăng thêm sự hấp dẫn đối với bạn đọc, mở những cánh cửa tri thức ra thế giới để thấy họ dạy và học văn như thế nào, hay những chuyên mục trao đổi kinh nghiệm dạy và học văn trong nhà trường, những câu chuyện đời văn của các nhà văn mọi thời đại…

Cán bộ nhân viên Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ đón nhận huân chương lao động hạng Ba 

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ vinh dự đón nhận huân chương lao động hạng Ba do chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng.

Các tác giả đoạt giải Nhì cuộc thi "Ra đề - viết văn theo hướng mở"

Cũng trong buổi lễ trang trọng này, Tạp chí văn học và Tuổi trẻ tổ chức trao giải cuộc thi “Ra đề - viết văn theo hướng mở”. Cuộc thi đã thu hút đông đảo giáo viên học sinh trên cả nước tham gia, với tổng giá trị giải thưởng là 48 triệu đồng, gồm 03 giải Nhì, 05 giải Ba, 08 giải Khuyến khích và 01 giải tập thể.

Một số hình ảnh trong buổi lễ:

Lãnh đạo Tạp chí  Văn học và Tuổi trẻ các thời kỳ

Tri ân các giáo sư, nhà nghiên cứu tham gia tư vấn cộng tác tạp chí Văn học và Tuổi trẻ

Nhà thơ Trần Đăng Khoa phát biểu cảm tưởng tại buổi lễ.

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn