Thu về trên tóc/ Đông đọng trong hồn/ Nhổ được tóc bạc/ Nhổ chăng nỗi buồn? (Hỏi mình - Phạm Đức)
Gửi thư    Bản in

Truyện cực ngắn: "Lẫy bảo hiểm"

Hoshi Shinichi - 09-07-2011 02:26:58 PM

VanVN.Net - Hoshi Shinichi (6/9/1926 - 30/10/1997) là nhà văn viết tiểu thuyết khoa học viễn tưởng hiện đại nổi tiếng của Nhật Bản. Ông còn lừng danh về sáng tác truyện cực ngắn-truyện mini, với đặc điểm lớn nhất trong tác phẩm là cấu tứ tinh diệu. Thậm chí có thể tôn xưng ông là một bậc kỳ tài của làng khoa học viễn tưởng Nhật Bản.

Tác phẩm “Lẫy bảo hiểm” của Hoshi Shinichi được chọn dịch đăng trên báo mạng Trung Quốc “Đọc truyện cực ngắn” (www.xiaoxiaoshuo.com.cn), ngày 5-12-2008, do Nhà báo-Dịch giả Vũ Phong Tạo chuyển ngữ từ Trung văn sang Việt văn, có thể nói là đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố khoa học viễn tưởng với yếu tố triết lý cô động, kết thúc bất ngờ của thể loại văn học truyện mini-truyện cực ngắn, phù hợp với “gu” thưởng thức của người đọc, trong thời đại bùng nổ thông tin và  nhịp sống hối hả hiện nay.

Nhà văn Hoshi Shinichi (1926-1997)

 

Thế là, ông N. giương súng ánh sáng ngắm thẳng vào hắn, bóp thật mạnh cò súng. Nhưng mà, không có ánh sáng phát ra, đối phương cũng không chết. Ngay lúc ấy, trong lòng bàn tay ông N. cảm thấy rất lạ kỳ, khẩu súng ánh sáng trong tay tự động tháo rời, linh kiện rơi lả tả xuống đất.

Rốt cuộc chuyện này là thế nào đây? Ông N. vò đầu bứt tai, nói:

“Hay là mang theo súng giết người này, lúc bóp cò, súng ánh sáng có thể quan sát, đồng thời nó cũng có tính năng tự huỷ…”

Chỉ có thể hiểu như vậy, chắc chắn không có cách giải thích nào khác.

Tuy thu gom lại những linh kiện rơi vãi trên mặt đất, song ông không biết lắp súng lại như ra sao. Hiện tại dù có hối hận như thế nào, cũng đã quá muộn rồi.

Ông tiếc rẻ, lầu bầu nói:

“…Đây không phải là vũ khí, nhất định là công cụ lao động sử dụng khi khai phá hành tinh, dùng vào những công trình thổ mộc. Khi cho tôi khẩu súng này, người ngoài hành tinh, đã quên không nhắc nhở tôi cây súng này nguy hiểm như thế nào, cũng không nói cho tôi biết nó không thể dùng để giết người. Nhưng, may mà nó lại lắp sẵn lẫy bảo hiểm, thảo nào chuyện lại diễn ra như vậy…”

 

                                            Vũ Phong Tạo dịch

 

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn