Chế Lan Viên: Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước/ Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà/ Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc/ Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa (…) Ngày mai dân ta sẽ sống sao đây/ Sông Hồng chảy về đâu? Và lịch sử?/ Bao giờ dải Trường Sơn bừng giấc ngủ/ Cánh tay thần Phù Đổng sẽ vươn mây?
Gửi thư    Bản in

Cuộc họp mặt tưởng niệm nhà thơ Lưu Trọng Lư

Trần Phương Trà - 16-06-2011 12:52:24 PM

VanVN.Net - Sau khi đưa tang nhà thơ Lưu Trọng Lư, tối 15/8/1991, một số văn nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ từng gắn bó với nhà thơ ở Liên khu IV cũ đã đến thắp hương tưởng niệm và nhắc lại vài kỷ niệm sâu sắc đối với nhà thơ. Các nhạc sĩ Trần Hoàn, Mặc Hy cùng các nhà văn nhà thơ Bùi Hiển, Hoàng Trung Thông, Vũ Tú Nam, Thanh Hương, Hoàng Minh Châu, Hoàng Vũ Thuật, Ngô Thảo, Trần Phương Trà đã kể với bà Tôn Nữ Lệ Minh, vợ nhà thơ Lưu Trọng Lư và các con những câu chuyện cảm động về nhà thơ…

            Nhà thơ Hoàng Trung Thông nói trong niềm xúc động:

            - Tôi viết trong sổ tang anh Lư câu “Anh là mây bốn phương trời”. Anh Lư sẽ là đám may bay khắp nơi. Anh đã “tỏa sáng đôi bờ” và nay đôi bờ đã sáng rồi.

          Nhà văn Bùi Hiển nhắc đến cuốn tiểu thuyết “Chiến khu 3” mà sau này Lưu Trọng Lư đổi tên là “Chiến khu Thừa Thiên” là cuốn sách có nhiều tư liệu quý giá trong đó có sự đóng góp của chị Lệ Minh. Bùi Hiển nhấn mạnh: “Lưu Trọng Lư là một người văn nghệ sĩ thực sự, anh đối đãi rất bình đẳng với anh em,  anh là con người sống rất hồn nhiên bộc trực”.

            Nhà văn Vũ Tú Nam kể lại: Cuốn ký sự“Bên đường 12” của tôi chính nhờ anh Lưu Trọng Lư và Liên chi hội văn nghệ liên khu IV đã cho ra mắt sớm lúc tôi vừa 21 tuổi. Lúc anh Lư lên Việt Bắc, anh gầy yếu vẫn nhanh nhẹn đi hành quân. Anh Lư luôn nhiệt tình đối với các lực lượng trẻ.

            Nhạc sĩ Trần Hoàn cho biết anh Lưu Trọng Lư là nhà thơ nổi tiếng trước Cách mạng Tháng Tám, là người vốn như “Con nai vàng ngơ ngác” thế mà đã từng giữ chức Trưởng ban thi đâ ái quốc tỉnh Quảng Trị hồi kháng chiến chống Pháp. Trần Hoàn nói:

            - Tôi đã có một chuyến đi cùng với chị Lê Minh từ Huế ra. Chị Lê Minh đang có thai cháu Lưu Trọng Bình vượt qua vùng tạm chiếm ở ven sông Nhật Lệ tỉnh Quảng Bình ra Liên khu IV. Chuyến đi vô cùng gian nan nhưng chị đã về đến cơ quan anh Lư an toàn.

            Nhà thơ Hoàng Minh Châu kể về những năm làm việc với nhà thơ Lưu Trọng Lư ở Liên khu Chi hội văn nghệ khu 4 và anh học hỏi được nhiều điều ở anh Lư.

            Nhạc sĩ Mặc Hy đã hát bài “Về lại Dương Hòa” là một bài hát về chiến khu Thừa Thiên mà sinh thời nhà thơ đã hoạt động nhiều năm ở chiến khu Thừa Thiên, đã từng xúc động nghe bài hát này trong một cuộc họp đồng hương Thừa Thiên Huế ở Hà Nội.

            Nhà văn Thanh Hương nhắc lại đến sự chăm sóc của chị Lê Minh với anh Lư và nói:

            - Chị Lệ Minh chiều chồng, lo từng ly từng tý để anh Lư có sức khỏe tốt mà sáng tác.

          Nhà thơ Hoàng Vũ Thuật kể lại chuyện đưa vợ chồng nhà thơ Lưu Trọng Lư về thăm quê hương Quảng Bình.

            Tôi có nhiều năm làm chương trình văn học ở Đài Tiếng nói Việt Nam nên đã nhiều lần đến đặt bài cho nhà thơ viết cho tiết mục Tiếng thơ. Muốn viết về nhà thơ nào, tôi phải tìm đủ các tập thơ của tác giả đó hoặc phải đánh máy lại một số bài thơ để đem đến cho anh Lưu Trọng Lư. Có những sự kiện chính trị lớn, nhà thơ Lưu Trọng Lư làm thơ và chị Tôn Nữ Lệ Minh mang ngay đến Đài cho chúng tôi. Chị Lệ Minh là nghệ sĩ đàn tranh của các chương trình ca Huế và Tiếng thơ. Chị đệm đàn cho các nghệ sĩ Châu Loan, Trần Thị Tuyết, Tường Vi, Linh Nhâm, Kim Cúc… ngâm thơ. Nhiều lần, chúng tôi mời nhà thơ Lưu Trọng Lư đến đọc thơ ở Đài. Bài thơ “Sóng vỗ cửa Tùng” do Lưu Trọng Lư đọc với những tình cảm nồng thắm, dồn dập, da diết vang lên trên làn sóng để lại trong lòng người nghe những ấn tượng không thể quên.

            Hỡi biển lớn, hỡi muôn trùng biển lớn

            Những con sóng thần đầu bạc phơ phơ

            Không kinh, không sợ bao giờ

            Hỡi những sóng thần đầu bạc

            Từ trăm nghìn sải nước

            Hãy nhô lên

            Hãy gầm lên

            Tất cả nỗi lòng tôi chiều nay uất hận!

           Nhà văn Ngô Thảo nói đến việc tổ chức lễ tang nhà thơ Lưu Trọng Lư vừa trọng thể vừa tình cảm và đọc lại những câu thơ tâm huyết của Lưu Trọng Lư:

            “Đẹp lắm trên đời những vấn vương

            Chao ôi! Thiên lý một con đường

            Đi trong trời đất từ duyên ấy

            Sớm tối không rời một chữ thương.’

           Nghệ sĩ Tôn Nữ Lệ Minh đã bày tỏ niềm xúc động và cảm ơn anh chị em về cuộc gặp mặt này và ngâm bài thơ “Nắng mới” của Lưu Trọng Lư.

Lên đầu trang

Tiêu đề

Hiện tại không có bình luận nào.

Viết bình luận của bạn


Thư giãn  

Câu đối trúng tâm tư

VanVN.Net - Nhà văn Xuân Thiều ăn mừng tân gia. Sau bao nhiêu năm ăn ở chật chội trong khu tập thể, bây giờ khi tuổi đã cao nhà văn mới có được một ngôi nhà riêng. Nhà ba tầng. Đẹp ...

Nhà văn đọc sách  

Đất bỏng – bộ tiểu thuyết sử thi về vùng mỏ Cẩm Phả

VanVN.Net - "Đất bỏng" thực sự là một cuốn tiểu thuyết mang tính sử thi hấp dẫn người đọc. Cái bỏng rát của vùng đất đó không chỉ dừng lại ở sự bỏng rát của thời tiết vùng mỏ vỗn dĩ ...

Tư liệu  

Hoài Thanh với văn chương và hành động

VanVN.Net - Trong lịch sử văn học nước nhà chưa từng thấy một ai ngoài Hoài Thanh cùng một lúc phát hiện hơn 40 gương mặt thi ca và liền đó định hình họ trên thi đàn. Hơn 40 gương mặt ...